Thông tin loài: Mã tiền quả cam - Strychnos nux-blanda Hill

Ngành: HẠT KÍN - ANGIOSPERMAE

Lớp: HAI LÁ MẦM - MAGNOLIOPSIDA

Bộ: LONG ĐỞM - GENTIANALES

Họ: Mã Tiền - Loganiaceae

Chi: Chi mã tiền - Strychnos

IUCN:

Sách đỏ:

NĐ 84/2021:

Phân bố: Đây là loài bản địa của Đông Nam Á và Assam. Các quốc gia và khu vực nơi nó phát triển bao gồm: Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào, Myanmar và Ấn Độ (Assam).

Đặc điểm: Loài này phát triển như một loại cây bụi rụng lá hoặc cây nhỏ, cao khoảng 4 trận15 m. Lá có hình trứng rộng, hình elip hoặc dưới màng cứng; một số 9–22 × kích thước 7–16 cm, giấy, mịn với một cơ sở tròn, cấp tính để acuminate đỉnh và 5–7 tĩnh mạch cơ bản. Hoa có mặt trong năm, với một chiếc cuống lông mu. Calyx có thùy thuôn hẹp có kích thước khoảng 3mm, bên ngoài tuyến. Tràng hoa màu trắng có dạng salverform, dài khoảng 1–2 cm, ống khoảng 9 mm, bên ngoài có lông nhung gần gốc, thùy elip hẹp khoảng 3mm, có bên ngoài gandular. Nhị hoa được đưa vào miệng tràng hoa, với dây tóc rất ngắn, bao phấn là hình trứng phụ, dài khoảng 2 mm với đỉnh nhô ra. Quả, quả mọng, có hình cầu, đường kính 6 trục8 cm và có 4 hạt15.

Giá trị: Gỗ trang bị củi. Trái cây này độc hại, trong y học bản địa của Campuchia, hạt giống thường được bán trong hỗn hợp với hạt của Strychnos nux-vomica để được sử dụng như một chất gây nôn. Người Bunong ở tỉnh Mondulkiri, đông bắc Campuchia, thu thập vỏ cây và gỗ từ cây dại cho các phương thuốc dân gian khác nhau, để làm sạch vết thương, điều trị đau đầu (đôi khi trộn với gỗ Helicteres angustifolia) và chăm sóc sau sinh.

Nguồn: Strychnos nux-blanda – Wikipedia tiếng Việt

Điểm phân bố

Thuộc VQG X (VN2000) Y (VN2000) Tk/ Khoảnh/ Lô