Thông tin loài: Xoan đào - Pygeum arbroreum Endl

Ngành: HẠT KÍN - ANGIOSPERMAE

Lớp: HAI LÁ MẦM - MAGNOLIOPSIDA

Bộ: HOA HỒNG - ROSALES

Họ: Hoa Hồng - Rosaceae

Chi: - Pygeum

IUCN:

Sách đỏ:

NĐ 84/2021:

Phân bố: Có nguồn gốc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Lào, Campuchia, Indonesia, Singapore, Malaysia… Tại Việt Nam, cây xoan đào được phân bố chủ yếu các tỉnh miền núi phía Bắc (còn gọi với tên là cây xoan đào miền Bắc) như: Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Lai Châu… và một số tỉnh ở Tây Nguyên: Lâm Đồng, Kon Tum.

Đặc điểm: Cây xoan đào khi được sống trong điều kiện tự nhiên tốt thì có thể cao đạt tới 30m, đường kính thân gỗ từ 45 - 65cm. Vì loại cây này có tốc độ tăng trưởng khá nhanh nên có nhiều cây còn đạt đường kính thân lên đến 85cm. Vỏ cây nhiều bì dày màu tro bạc - nâu nhạt. Và theo thời gian khi cây trưởng thành, phát triển thì phần vỏ bên ngoài sẽ có hiện tượng nứt nhẹ dọc thân rồi bong tróc thành từng mảnh. Cành non phủ đầy lông mịn và thân cây xoan đào của mùi hôi nhẹ giống mùi bọ xít. Lá đơn nguyên có phiến dày và hơn nhọn. Còn lá kép lông chim lẻ mọc cách nhau, hình thuôn dài. Hoa xoan đào có 5 cánh phủ lông mềm, màu trắng vàng. Hoa đực lưỡng tính màu đỏ mọc thành từng cụm ở phía đầu cánh hoặc nách lá. Hoa cái thì mọc đơn độc ở nách lá. (hoa thường nở rộ vào tháng 3,4). Quả xoan đào có dáng hình cầu hay quả trứng với đường kính 2cm. Khi chín quả có màu vàng nâu, hạt to, cứng, chứa dầu thơm. Đặc biệt xung quanh đầu hạt còn có 5 nột chấm.

Giá trị: gỗ xoan đào được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất đồ nội thất gia đình hiện nay. Như: kệ tivi phòng khách, tủ bếp, bàn ăn, tủ rượu, vách ngăn trang trí, giường ngủ, bàn phấn... 

Nguồn: Cây xoan đào là gì? Đặc điểm và cách nhận biết của cây xoan đào (noithathpro.com)

Điểm phân bố

Thuộc VQG X (VN2000) Y (VN2000) Tk/ Khoảnh/ Lô