Thông tin loài: Muồng trinh nữ - Cassia mimosoides L.

Ngành: HẠT KÍN - ANGIOSPERMAE

Lớp: HAI LÁ MẦM - MAGNOLIOPSIDA

Bộ: ĐẬU - FABALES

Họ: Đậu - Fabaceae

Chi: - Cassia

IUCN:

Sách đỏ:

NĐ 84/2021:

Phân bố: Yên Bái, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, các tỉnh Tây Nguyên đến Ninh Thuận, Đồng Nai. Cây mọc tự nhiên nơi đất trống, bãi hoang nơi dãi nắng, ở độ cao tới 2000 m.

Đặc điểm: Là loại cây bụi rậm rạp, thấp đến thẳng đứng, cao tới 1,5m. Lá mọc đối hình chùy với 16 - 76 cặp lá chét. Chúng mọc xen kẽ (lá mọc đơn lẻ) và không cuống (lá nối trực tiếp với thân mà không có cuống xen kẽ). Các lá chét thuôn dài có hình chữ nhật gần như hình chữ nhật với đỉnh lá cụt. Thân gỗ được bao phủ bởi lớp lông thường ngắn và cuộn tròn, nhưng đôi khi dài hơn và dài ra. Hoa lưỡng tính, màu vàng, có năm cánh. Cánh hoa hình trứng (rộng và tròn ở đầu, nhưng hẹp và nhọn ở gốc) và kích thước không bằng nhau (dài 0,4 - 1,3 cm, rộng 0,2 - 0,9 cm). Hoa mọc đơn lẻ ở khoảng giữa giữa 2 nút lá liền kề. Quả khô, khô được gọi là quả họ đậu. Quả màu nâu sẫm, dẹt (dài 3,5 - 8 cm, rộng 0,4 cm), hình thẳng, chứa nhiều hạt màu nâu (dài 0,2 - 0,3 cm, rộng 0,1 - 0,2 cm), mọc đơn lẻ hoặc thành chùm.

Giá trị: Viêm thận phù thũng, ho có đờm, hoàng đản, táo bón thường xuyên, trẻ em cam tích, lỵ, quáng gà, lở sơn (cả cây).

Nguồn: https://www.nparks.gov.sg/florafaunaweb/flora/1/7/1788

Điểm phân bố

Thuộc VQG X (VN2000) Y (VN2000) Tk/ Khoảnh/ Lô