Thông tin loài: Vang xanh - Caesalpinia digyna Rottler

Ngành: HẠT KÍN - ANGIOSPERMAE

Lớp: HAI LÁ MẦM - MAGNOLIOPSIDA

Bộ: ĐẬU - FABALES

Họ: Vang - Caesalpiniaceae

Chi: - Caesalpinia

IUCN:

Sách đỏ:

NĐ 84/2021:

Phân bố: Loài của Xri Lanca, Ấn Độ, Nêpan, Mianma, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Trung Quốc ( Hải Nam, Vân Nam ), bán đảo và quần đảo Mã Lai.

Đặc điểm: Cây nhỡ phân cành nhiều hay ít, có nhánh nhẵn, có gai. Lá kèm hình dải thành mũi dài, khoảng 2 mm, dễ rụng. Lá có cuống chung, có lông mềm, dài 15 - 20 cm, phiến lông chim 8 - 12 đôi có cuống dài 2 - 5 cm; lá chét 8 - 12 đôi không cuống, cụt nghiêng ở gốc, tròn hay hơi lõm ở đầu, dài 8 - 12 mm, rộng 3 - 4 mm, màu lục ở mặt trên, màu trắng ở dưới, hơi có lông mềm. Cụm hoa chùm ở ngọn và gần nách lá tập trung về phía ngọn các nhánh, dài 15 - 25 cm. Hoa có cuống mảnh, 15 - 25 mm, nụ hoa không lông. Lá đài không lông, không đều nhau; cánh hoa vàng, không đều, cánh trên thắt về phía giữa, có lông ở mặt trong và trên mép các móng; nhị có lông rậm; bầu nhẵn hoặc có vài lông ở mép. Quả đậu hơi nạc, không mở, nhẵn, có mép dày, dài 35 - 50mm, rộng 25mm, gù lưng. Hạt 2 - 3, màu đen, hình trứng.

Giá trị: Vỏ cây giã thành bột để duốc cá. Quả lùi trong tro được đồng bào dân tộc ít người dùng ăn. Cây có khi được trồng làm hàng rào. Thân cây được dùng trong y học dân gian Lào để trị chứng mắt vàng. Quả giàu protein cũng thường được bán. Ở Ấn Độ, rễ cây được dùng trị bệnh lao phổi, tràng nhạc và bệnh đái đường. Ở Vân Nam ( Trung Quốc ), rễ cũng được dùng trị bệnh tràng nhạc.

Nguồn: https://www.botanyvn.com/cnt.asp?param=edir&v=Caesalpinia%20digyna&list=species

Điểm phân bố

Thuộc VQG X (VN2000) Y (VN2000) Tk/ Khoảnh/ Lô