Thông tin loài: Chò nhai - Anogeisus acumilata Wall

Ngành: HẠT KÍN - ANGIOSPERMAE

Lớp: HAI LÁ MẦM - MAGNOLIOPSIDA

Bộ: ĐÀO KIM NƯƠNG - MYRTALES

Họ: Trâm Bầu - Combretaceae

Chi: - Anogeisus

IUCN:

Sách đỏ:

NĐ 84/2021:

Phân bố: Loài của Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ, Mianma, Nam Trung Quốc. Ở Việt Nam có gặp từ Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai đến Kiên Giang, An Giang.

Đặc điểm: Cây gỗ lớn, cao 10 - 20(-30)m, thân thẳng, gốc có bạnh nhỏ. Cành mảnh, rũ xuống. Lá đơn, mọc đối hay gần đối; phiến lá hình mác đến hình mác dạng trứng; dài 5 - 8cm, rộng 2 - 5cm, đầu nhọn, gốc hình nêm rộng, mặt trên màu lục, không có hoặc có ít lông, mặt dưới màu lục nhạt, có lông, gân bên 5 - 7 đôi; cuống lá dài 2 - 6mm. Hoa rất nhỏ, không cuống, họp thành cụm hoa hình đầu ở nách lá; đài hình ống, phía trên có 5 răng; không có cánh hoa; 10 nhị xếp thành 2 vòng; bầu hạ 1 ô, chứa 2 noãn. Quả có cánh, màu xanh nước biển; hạt 1.

Giá trị: Gỗ có dác màu nâu, lõi màu đỏ nâu, kết cấu mịn, khá nặng, không chịu ẩm, khi đánh bóng rất đẹp, được dùng trong xây dựng, đóng đồ gia dụng và làm cột. Vỏ cây chứa tanin, có thể dùng như võ loài A. latifolia Guill. của Ấn Độ, để chữa các vết cắn của bò cạp và rắn độc.

Nguồn: https://www.botanyvn.com/cnt.asp?param=edir&v=Anogeisus%20acuminata&list=species

Điểm phân bố

Thuộc VQG X (VN2000) Y (VN2000) Tk/ Khoảnh/ Lô