Thông tin loài: Muồng xanh - Albizia procera (Roxb.) Benth.

Ngành: HẠT KÍN - ANGIOSPERMAE

Lớp: HAI LÁ MẦM - MAGNOLIOPSIDA

Bộ: ĐẬU - FABALES

Họ: Đậu - Fabaceae

Chi: - Albizia

IUCN:

Sách đỏ:

NĐ 84/2021:

Phân bố: Loài của vùng nhiệt đới châu Á (trừ bán đảo Mã Lai). Ở Việt Nam có gặp từ Lào Cai, Hà Tây, Hà Nội, Quảng Trị, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh.

Đặc điểm: Cây gỗ cao 10 - 25m. Lá kép lông chim hai lần; trục lá dài 10 - 20cm, có 1 tuyến cách gốc 1 cm; lá lông chim 2 - 5 đôi, có trục 12 - 20cm. Lá chét 5 - 11 đôi, mọc đối, có cuống, hình trái xoan, xoan ngược hay gần hình thoi, dài 3 - 4,5cm, rộng 1,2 - 2,2cm, mỏng, không cân ở gốc, tròn ở mép; hơi có lông mịn ở cả hai mặt. Cụm hoa chùy ở nách lá dài đến 30cm; cuống hoa xếp thành bó 2 - 5, dài cỡ 2cm mang các hoa đầu gồm khoảng 20 hoa cùng một dạng. Hoa có đài hình ống hay hình phễu hẹp, tràng hình phễu với ống không lông; ống nhị ngắn hơn ống tràng và bầu nhẵn. Quả dẹp, cỡ 17 x 2,5 cm, mỏng, màu nâu nâu, không lông; hạt hình trái xoan ngược - bầu dục, dẹp, dài tới 7,5 mm.

Giá trị: Vỏ cây chứa 12 - 17% tanin, quả chứa 15 - 18% tanin. Ở Thái Lan, người ta dùng vỏ thân làm thuốc trừ hen, cầm tiêu chảy; hạt được dùng làm thuốc lợi trung tiện, lợi tiêu hóa và chống đầy hơi; gỗ được dùng trị bệnh trĩ và làm tăng trương lực. Lá non dùng nuôi gia súc và cũng được dùng làm rau ăn. Ở Ấn Độ, lá được dùng làm thuốc đắp các vết loét; còn hạt do có chứa saponin và sapogenin nên được dùng để duốc cá.

Nguồn: https://www.botanyvn.com/cnt.asp?param=edir&v=Albizia%20procera&list=species

Điểm phân bố

Thuộc VQG X (VN2000) Y (VN2000) Tk/ Khoảnh/ Lô